วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

ทำไมต้องเล่นหุ้นด้วยไม่เข้าใจจริงๆ

หุ้น คืออะไร ไม่รู้แต่ที่รู้ๆ มันสามารถสร้างรายได้จากการลงทุน นั้นหมายความว่าหากคุณมีเงินคุณก็สามารถสร้างรายได้จากการลงทุนเป็นส่วนหนึ่งของกิจการนั้นๆได้ แต่ไม่ใช่หุ้นทุกตัวจะสามารถสร้างรายได้บางตัวก็ไม่สามารถจ่ายปันผลได้ ดังนั้นการลงทุนมีความเสี่ยงควรศึกษาข้อมูล บางคนมองการเล่นหุ้นเหมือนการพนันสามารถรวยได้ภายในไม่กี่นาที คนเล่นหุ้นต้องมีเงิน คนเล่นหุ้นต้องแต่งตัวดี แต่สำหรับผมการเล่นหุ้น เหมือนการทำสวนผักผลไม้ เลี้ยงสัตว์ ไม่ต้องแต่งตัวดี มีเงินจากการออมพอสมควร คุณสามรถเริ่มต้นที่ 5 พันบาท แต่การเล่นหุ้นแต่ละครั้งจะคิดค่าคอมมิสชั่นเสมอ แต่ก็ไม่เท่าไร 50 บาทขั้นต่ำต่อวันเท่านั้น แต่ถ้าเกิน 2 หมื่นบาทจะคิดค่าคอมตามอัตราที่กำหนด เท่านั้น ถ้าคุณมองการเล่นหุ้น เหมือนการทำผัก ผลไม้ เลี้ยงสัตว์ คุณจะมีความสุข คือง่ายๆเลย ถ้าคุณคิดจะรวยไวๆจากหุ้น คุณจะหมดตัว ถ้าคุณคิดจะรวยแต่ช้าๆค่อยเป็นค่อยไปคุณจะรวยอย่างยั่งยืน ที่ผมบอกว่ามันเหมือนกับการทำการเกษตร คุณลองจินตนาการตามซิหากคุณมีเงิน 5 พัน ถึงจะไม่มากหากคุณไปซ์้อไก่มาเลี้ยงซัก  5 ตัว ไปซ์้อเมล็ดพันธุ์มาปลูก พอไก่ออกไข่คุณก็แบ่งไว้กิน หรือคุณจะเก็บไข่ไปขายได้ฟองละ 1 บาท เก็บเงินได้พอสมควรคุณก็ไปซ์้อไก่มาเพิ่มครับ ถ้าเป็นหุ้น คุณไปซื้อไก่ซักตัวก็เหมือนคุณไปซื้อ หุ้นซักตัว เช่น CPF ยกตัวอย่างครับ ผมจะไม่พูดถึงเทคนิคการเข้าซื้อนะครับลองไปศึกษาเอง แต่ถ้าคุณพร้อมจะซือในราคานั้นก็ซื้อมา ถ้าคิดว่า ok ไม่แพงจนเกิน หากคุณซื้อมาครับ มี 2 อย่างเท่านั้น ไม่ขาย ก็ กินปันผล ขายนั้นก็คือการเก็งกำไรจากราคาที่ซื้อมา เช่นซื้อมา 31 ขาย 31.60 ส่วนปันผลก็เหมือนการเลี้ยงไว้กินไข่ หุ้นก็เหมือนสัตว์ปีกทุกประเภทแหละ มีไข่บ้างไม่มีบ้าง ไข่บางฟองแพง บางฟองถูก ก็แล้วแต่ แต่ละคนจะเลือกไก่ เหรอหุ้นมาเก็บไว้ในพอร์ตของคุณ แต่สำหรับผม ราคาไก่ เหรอหุ้นจะวิ่งขึ้นวิ่งลงผมไม่เคยตกใจกลัวเลย เพราะผมคิดว่าไก่ทุกตัวของผมมันสามารถให้ไข่ได้ต่อเนื่องผมจะไม่ขายไก่ผมเพื่อแลกกับเงินที่ไม่รู้จะไปลงทุนอะไรต่อ เช่นเดียวกับผลไม้ ผลของมันก็คือเงินปันผล ต้นมันก็คือ หุ้น บางต้นให้ผล เยอะ แต่ราคาถูก บางต้นให้ผลน้อยแต่ราคาแพงก็แล้วแต่ต้น การซื้อหุ้นก็เหมือนการปลูกต้นไม้เลี้ยงสัตว์ควร เลือกพันธุ์ของมัน และศึกษาพันธุ์ของมันให้ดีก่อนจะซื้อมาปลูก ข้อดีของหุ้น คือมันไม่มีชีวิต มันไม่ต้องการน้ำ อาหาร เหรอ เป็นโรค มันง่าย ทุกวันนี้ผมนั่งดูหุ้นที่ผมซื้อ ก็เปรียบกับ นั่งดูฟาร์มเล็กๆ บนหน้าจอคอมพิวเตอร์

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23 ตุลาคม 2554 เวลา 20:16

    บทความมีน้อยแต่สุดยอดมากนะครับ
    ผมอ่านหมดเลย ชอบมากเพราะมีภาษาของตัวเองดี
    ไม่เลียนแบบไคร ไงก็เขียนอีกนะครับ
    ชอบ

    ตอบลบ