วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

DotA สาด!!! แห่งเทคนิคการลงทุน


DotA สาด!!! แห่งเทคนิคการลงทุน
ถ้าพูดถึงเกมส์ที่ผมค่อนข้างคุ้นเคยและอีกหลายๆคนก็รู้จักมันคือเกมส์ โดต้า เหรอ ดอทๆๆๆๆ เอไหมสาดด และหากหลายๆคนไม่รู้จักมันคือเกมส์วอร์คราฟ3 map ชื่อ dota สุดยอดเกมส์วางแผนแนววิ่งๆ ลุยๆ ป้องกัน หากใครไม่รู้จักเกมส์นี้ลองเข้าไปในร้านเกมส์ internetใกล้บ้านจะได้ยินเสียง บวกๆๆ บีๆๆ  บวก(+) หมายถึงเข้าปะทะ บี(b) หมายถึงถอย แต่ผมจะไม่ลงรายละเอียดมากนักเนื่องจากหลักๆจะพูดเรื่องการลงทุนการลงทุนในที่นี้ผมจะพูดถึงการลงทุนในหุ้น นะครับเพราะเป็นเรื่องที่ผมค่อนข้างถนัดมากกว่าการลงทุนอื่นๆ เช่น อสังหา ตราสารหนี้ ธนบัตร ฝากธนาคาร ซื้อประกัน อื่นๆ การลงทุนในหุ้นก็คือการที่เราไปเป็นส่วนหนึ่งของกิจการที่เราเลือก CPF(ซีพี),PPT(ปตท), SPC (พวกมาม่า ผงซักฟอก) และอีกมากมายไปหาดูเอา หุ้นสามารถสร้างผลตอบแทนได้ 2 รูปแบบคือ 1.เก็งกำไร หมายถึงซื้อมาถูกขายแพงเช่น ซื้อมา 10 บาทถ้าราคา ณ เวลาปัจจุบันเป็น 12 คุณก็ได้กำไร 2 บาท 2. เงินปันผล หมายถึง ผลตอบแทนที่ได้จากการประกอบกิจการนั้นๆของบริษัทเกิดผลกำไร และบริษัทแบ่งผลประโยชน์ให้ผู้ถือหุ้น ดังนั้นหลักๆของหุ้นคือได้ทั้งเก็งกำไร และเงินปันผล ดังที่ได้กล่าวมาในขึ้นต้น
เกมส์ดอทเอ!!!ที่พวกเราหลายคนคุ้นเคย เริ่มเกมส์ เลือกตัวซิครับ เลือกๆ แต่ละทีมมีข้างละ 5 คน ถ้าเล่นแบบ 5 ต่อ 5 สูงสุด Hero คือตัวละครที่แต่ละคนต้องควบคุมในการเล่น ถ้าเราสังเกตดีๆ heroที่แต่ละคนเลือกหรือเล่นเก่งที่สุดในตัวนั้นๆ จะสะท้อนคุณลักษณะอะไรบางอย่างในตัวคนๆนั้น ผมขอแบ่ง Hero ใน 2  แบบใหญ่ซึ่งมีแนวการเล่นแยกกันอย่างชัดเจน แบบแรก ganker กับ support ผมขอรวมๆกันเป็นกลุ่มแรก กลุ่มนี้จะเน้นช่วงต้นเกมส์เป็นหลักทำทุกอย่างเพื่อลุยจบให้ไว เข้าไวออกไว จนมีคำพูดที่ว่า เฮียเอย คุณจะฟาร์ม(การเก็บเงินที่ได้จากการทำลายศัตรู) ทำไม คุณตัวGank นะ คุณ support นะ เสียเวลา จะแพ้เอา พวกในกลุ่มที่ 2 ตัว carry (ความหวัง) late น่าจะมาจากมาสายป่าวตกภาษาอังกฤษ คือสรุป ความหวัง คือต้นเกมส์จะไม่สามารถทำอะไรได้เลย ถ้าทำได้ก็ยาก อาจมีเพื่อนเข้ามาช่วยสนันสนุน แต่จะไม่เน้นปะทะในช่วงแรก อาจมีบางพวกที่เป็นประเภท (semi-carry) คือ ต้นเกมส์สามารถลุยได้ และท้ายเกมส์ก็สามารถพึ่งพาได้อุ่นใจ !!!! ^-^ เออๆๆ อยากถามว่าแล้วมันเกี่ยวไรกับการเล่นหุ้นว่ะพูดซะยาว เออโทษทีกำลังจะบอก นะใจเย็นดิ
เกมส์ดอทเอเป็นเกมส์ที่ผมเล่นค่อนข้างบ่อยนะ อยากบอกว่าคนที่เล่นเกมส์ดอทเอเกือบทุกคนมีความเก่งพูดง่ายๆฉลาด นะบางคนคิดแล้วคิดอีก เล่นแต่ละทีวางแผนการอย่างวุ่นวายนี้มันไม่ใช่เกมส์นะเนี้ยผมคิดในใจ คุณจะวางแผนทำไมวุ่นวายวะแค่เกมส์ เล่นแต่ละทีเครียดมากแต่เราก็เล่นๆๆไปโดยไม่สนใจไรมากมายคิดแต่ว่าเล่นละสนุก แต่ถ้ารู้จักเอาความสนุกในเกมส์เปลี่ยนเป็นความฉลาดก็จะดีมาก มีเพื่อนผมหลายคนติดดอทเอมากเรียนไม่จบ เลิกกับแฟน เพราะไม่แบ่งเวลา สังเกตชีวิตจะค่อยๆตกต่ำ ผลการเรียนเริ่มแย่ ตังค์ในกระเป๋าเริ่มหมด ข้าวเริ่มไม่มีกิน อนาถครับ 555+ บางคนเท่านั้นนะครับไม่เหมารวม แต่จริงๆหากทุกคนเล่นเกมส์ และนำเทคนิคในเกมส์บางอย่างมาปรับใช้กับชีวิตที่จริงเกมส์มันก็มีประโยชน์นะถ้ารู้จักแบ่งเวลา และประยุกต์ เออๆๆ ยกตัวอย่างไรดี เอาง่ายๆ หมากรุกเกมส์มันสมอง หมากฮอต ไรพวกนี้ถามว่าคนไม่ฉลาดเล่นได้ไหมก็เล่นได้แต่ไม่เก่ง คนเก่งคือใคร?สมัยก่อนผมจะเดินกลับบ้านผ่านตลาด ผ่านคิวรถ ผ่านร้านกาแฟจะเห็นคนนั่งเล่นหมากรุก พอเราไปดูสุดยอดครับ เล่นกันได้เก่งมากไม่มีใครยอมใครสุดๆ เซียนๆกันทั้งนั้น ถามว่าเกมส์หมากรุก ใช่สำหรับคนเก่งเท่านั้นเหรอที่เล่นได้ขั้นเทพแบบนี้ แต่ทำไมคนฉลาดเหล่านี้ถึงมาปั่นสามล้อ ขายแรงงานไม่ไปนั่งในห้องแอร์เย็นๆ ก็งงอยู่พักใหญ่ พอจะสรุปได้ว่าคนเหล่านี้อาจเล่นเพื่อสนุกไปวันๆไม่รู้จะนำมาประยุกต์ยังไง ง่ายๆใครสามรถประยุกต์เกมส์กับชีวิตจริงได้คงเก่งไม่น้อย ไม่ต่างจากเกมส์ดอทเอ เพื่อนผมบางคนเก่งดอทเอมาก ระดับเซียนเลย แต่การเงิน ชีวิตธรรมดาๆมาก บางคนถึงกับจน เพราะวันๆเล่นแต่เกมส์ ซึ่ง 555+ บอกกันไม่ได้เรื่องนี้
การลงทุนก็เหมือนการเล่นดอทเอละครับมันถูกแบ่ง แนวการลงทุนออกเป็น 2 พวกใหญ่ๆ คล้ายๆเกมส์ดอทเอ พวกแรกเรียกว่าพวก เทคนิคคอล พวกนี้เข้าเร็วออกเร็ว หมายความว่า พวกนี้จะต้องนั่งดูกราฟ อ่านข่าววิเคราะห์อะไรอีกมากมาย พวกนี้ต้องไวคนเล่นแนวนี้ส่วนใหญ่จะเก่งนะผมยอมรับ คือซื้อวันต่อวัน บางครั้งเรียกว่าพวกเดย์เทรด คือซื้อวันต่อวัน อ่ะ เหมือนพวกสาย int gankerที่ต้องสู้ให้ไวในช่วงต้นเกมส์ สกิลทักษะ จะเยอะมากๆบางตัวกดให้ครบยังไม่พอต้องไวด้วยนะ ถ้าพลาดก็เสี่ยงจะนูบในตอนจบ หลังๆพวกนี้จะไม่เก่ง แต่ถ้าจบไวต้นเกมส์เก่งก็จะเก่ง เหมือนพวกเดย์เทรด ถ้าพลาดความสามารถไม่ถึงคุณก็อาจจะเสียเงินจนหมดตัวได้เลย ช่วงหลังผลกำไรจะน้อย ง่ายๆ เหมือนเวลาเราถามเพื่อนเวลาเล่น ดอทเอ เห้ยไหวป่าวว่ะตัว int หมายถึงการที่เราถามเพราะไม่ไว้ใจเพื่อนที่เล่นตัวที่ต้องใช้ความสามารถสูง เหมือนการเล่นหุ้นพวกที่อ่อนประสบการณ์ มือใหม่ อยากรวยภายใน 1 วัน แต่ต้องเจ็บตัวภายใน 1 วัน หรือ 1 เดือน พอเจ็บก็เข็ดเลิกหุ้น ไปทำงานอย่างอื่น  ส่วนมากในตลาดหุ้นจะมีคนแบบนี้เยอะถ้าคุณอยากชนะในตลาดหุ้นคุณจะเล่นสายไหนมาดูสายที่ 2
พวกที่ 2 พวกที่เรียกตัวเองว่า VI ย่อมากจาก Value investor คือพวกเน้นคุณค่า พวกนี้จะเน้นวิเคราะห์งบการเงิน ROE ค่า PE และ PBV เป็นส่วนใหญ่พวกนี้เน้นมองอนาคตพวกนี้ก็เหมือนพวก carry ใน dota ที่เน้นเกมส์ยาว ยาวในหุ้นนี้อาจเป็น 10 20 ปีก็ได้นานมาก 55+ แต่ก็อย่างว่า carry ความหวังซินะ พวกนี้จะใช้เวลาส่วนใหญ่วิเคราะห์บริษัทจะไม่เน้นขายมากนัก เน้นซื้อเก็บผลตอบแทนน้อยมากๆแต่ก็ไม่เสียเพราะไม่เน้นขาย เหมือนกับตัว carry บางตัวเช่น troll, TB,  PA , etc. ที่ไม่จำเป็นต้องเข้าปะทะไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นไง ตั้งหน้าตั้งตาเก็บเงินอย่างเดียว แต่ถ้าได้คิว heroฝ่ายตรงข้ามก็จะดีมากคือฟาร์ม หรือเก็บเงินได้ไวขึ้นนั้นเอง ก็แล้วแต่จังหวะ เหมือนพวก VI ในตลาดหุ้นถ้าได้ทีก็อาจขายเพื่อทำกำไร หรือลดราคาต้นทุนหุ้น หาก VIมองว่าเหมาะสมกับการขาย คือราคามันขึ้นเว้อเกินไปก็ขายซะพอราคาลงก็เข้าซื้อใหม่ เหมือนตัว carry จะไม่ปะทะมั่วคือ ต้องประเมินให้ชัดว่าไม่ตาย หรือไม่เสียหายมากนักถึงจะเข้าปะทะ พูดง่ายๆ พวก VI เล่นง่ายสุด แต่ก็ไม่ทุกคนที่จะเล่น carry ได้เก่ง เช่นบางคนฟาร์มทั้งเกมส์ยังไม่เห็นเก่ง บางคนฟาร์มแปบเดียวก็ได้ของมากมาย อันนี้ก็แล้วแต่เทคนิค ของแต่ละคน
พวกที่กึ่งๆ semi carry หรือพวก semi VI พวกนี้จะเข้าเก็บหุ้นเหมือน VI คือถือยาวแต่เวลาเข้าก็เข้าแบบเทคนิคคือดูกราฟและเข้าซื้อในราคาที่ถูกสุดพวกนี้ก็เหมือนพวก NVM, Moonrider และพวก semi ทั่วๆไปใน ดอทเอ ซึ่งพวกนี้จะได้ทั้งช่วงต้นเกมส์,กลางเกมส์,ท้ายเกมส์ ส่วนมากแนวนี้จะต้องใช้ความสามรถที่ไม่สูงเท่าสาย ganker หรือเดย์เทรด แต่ก็ไม่น่าเบื่อเท่าแนว VI นักลงทุนบางคนแบ่งพอร์ตเป็นเล่น VI 70 เปอร์เซ็นต์  และ ganker 30 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้เร้าใจในการลงทุน แต่สำหรับตัวผมขอเลือก LATEหรือพวกตั้งหน้าตั้งตาฟาร์มเพราะผมยอมรับว่าผมไม่เก่งพอที่จะเสี่ยงในทุกๆ จังหวะ และผมก็ไม่จำเป็นต้องเสี่ยงด้วยจริงไหม ผลตอบแทนก็เงินปันผล ไงสายนี้เน้นความอดทนซะส่วนใหญ่ แต่ถ้าผ่านพ้นไปได้หรือใช้เวลาซักหน่อยผมเชื่อว่าน่าจะเก่งสุดในสายทั้งหมดที่กล่าวมา ใครชอบสายไหนยังไงก็ลองดูนะครับ
ใครที่เล่นเกมส์ หรือกิจกรรมอะไรลองค้นหา ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกล้วนปรับเปลี่ยนแนวคิดคนที่รู้จักนำสิ่งต่างๆมาเปรียบเทียบ และประยุกต์จะเป็นคนที่ยืดหยุ่นต่อสถานการณ์ที่มาในหลายๆรูปแบบ เช่น ท่านอาจารย์ขงเบ้ง ในเรื่องสามก๊ก ท่านเก่งรอบรู้ทุกศาสตร์ การรบ การเมือง ภูมิศาสตร์ และอีกมากมาย แต่นี้ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่ท่านสามารถนำความรู้ในหลายๆ แขนงมาประยุกต์ใช้และผสมผสาน จนแก้ปัญหาทุกอย่างได้ด้วยดี ศาสตร์การลงทุนก็เช่นกัน เราต้องหาความรู้ในหลายๆ แนวทางไม่จำเป็นต้องยึดหลักใดหลักหนึ่งเพียงอย่างเดียว เช่นเดียวกะ  ดอทเอ อิอิ โปรเค้าเล่นเป็นทุกตัวแหละสาดดด!!!!!

"คนขยัน ตั้งใจเรียนเพื่อเกรดเพื่อชื่อเสียง ตั้งใจทำงานเพื่อเงินเดือน เพื่อบริษัท"
"คนที่ชนะ คือคนที่ ประยุกต์ความคิด และผสมผสานความรู้ที่ได้อย่างชาญฉลาด"


เขียนโดย NUT-VI วัชระพงศ์



                 












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น