วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

ออมเงินในหุ้น สู่ความมั่งคั่งร่ำรวย

บางคนถามว่าเล่นหุ้นแล้วจะรวยจิงไหม จะสังเกตเห็นว่าคนที่เล่นหุ้นแล้วมีเงินมากๆจะชอบมาชักชวน เหรอประกาศตัวเองว่ารวยจากการเล่นหุ้นเพียงไม่กี่เดือน ความจิงแล้วไม่มีหรอกครับที่จะเล่นหุ้นวันๆหนึ่งได้เงินเยอะมหาศาลถ้าจะมีก็เป็นรายใหญ่ๆ ระดับมีเงินหลายล้านบาท ส่วนพวกเราที่หัดเล่นหุ้นใหม่ๆก็เปรียบเหมือนแมลงเม่าบินเข้ากองไฟ คือพอเห็นเค้ารวยก็วิ่งเข้าไปซื้อ พอราคาลงก็ขายไม่ทันติดราคานั้นตัวแดง ทำให้เสียความรู้สึก และมีความคิดในด้านลบกับตลาดหุ้น จริงๆถ้าใครอยากเล่นหุ้นไม่ยากครับ จำไว้ 3 อย่าง อ่าน อ่าน แล้วก็อ่าน หนังสือหุ้นที่ เน้นการลงทุนแบบ Value Investor คือการลงทุนในคุณค่าของหุ้น เหรอในกิจการนั้นๆ ไม่ใช่เล่นหุ้นเพียงเพราะหวังเก็งกำไร เพียงอย่างเดียว และการเล่นหุ้นนั้นไม่จำเป็นต้องนั่งเฝ้าหน้าจอ ตลาด เลยครับ มีหลายคนแนะนำให้ผมซื้อโทรศัพท์รุ่นใหม่ๆที่สามารถติดตามราคาหุ้นได้ทุกที่ทุกเวลา และสามรถซื้อขายได้อย่างรวดเร็ว ผมกลับมีความคิดว่าการเสียเงินซื้อเครื่องมือแบบนี้มาก็ถือว่า เล่นหุ้นอย่างไม่คิดแล้ว นอกเสียจากกรณี ที่เป็นนักลงทุนรายใหญ่จิง แต่สำหรับผม ไม่เหมาะหรอกครับ มันเปลืองคิดง่ายๆๆ นะครับ เราซื้อโทรศัพท์ที่สามารถดูหุ้นวิ่งได้มาเครื่องละ 2 หมื่นบาท มันมีประโยชน์แค่คุณเห็นหุ้นวิ่งขึ้นลง แต่ถ้าคุณไม่มีเงินก็จบ ใช้เวลา 2 ปี รุ่นใหม่ก็ออกมาละ คุณก็อยากเปลี่ยนรุ่น ต้องเสียเงินไปซ์้ออีกเครื่อง ซึ่งแพงกว่าแน่นอน เพียงเพื่อให้คนอื่นมองว่าคุณเล่นหุ้น น่าขำนะครับ แต่สำหรับผม เงิน 2 หมื่น เอาง่ายๆซ์้อหุ้น มูลค่า 10 บาท ได้ทั้งหมด 2000 หุ้น และหุ้นตัวนั้นจ่ายปันผลหุ้นละ 0.23  คุณจะได้เงินปันผล 460 บาท หุ้นบางตัวจ่ายปันผลปีละ 2 ครั้ง เท่ากับ 1 ปี ได้เงินปันผล 920 บาท พอมีโอกาสก็เข้าซ์้อ เพิ่ม นี้ยังไม่รวมส่วนต่างหากราคาหุ้นปรับตัวสูง แต่เป็นผมถ้าหุ้นตัวนั้นดี และจ่ายปันผลอย่างสม่ำเสมอ ผมจะคิดซะว่ามันเป็นกิจการของผม ผมจะไม่ขายหรอก คุณสามารถเลือกกิจการได้เช่น pizza 7-11 bigC homepro cp ปตท และอื่นๆอีกมากมาย

การที่จะร่ำรวยนั้น มี4อย่าง รายรับ รายจ่าย เก็บออม ลงทุน
1.รายรับ สามารถได้จากงานประจำ รายได้เสริม เงินปันผลที่ได้จากข้อ 4
2.ใช้จ่ายอย่างประหยัด คิดก่อนใช้
3.เหลือจากการใช้จ่ายก็เหลือมาออม
4.นำเงินที่ออมไปลงทุน หากเราไม่ลงทุนเงินก็จะนิ่ง เงินนะครับไม่ใช่ สิ่งมีชิวิจมันจะได้ออกลูกเองได้ คุณต้องพามันไปที่ ที่มันเพิ่มปริมาณได้นั้นคือ ตลาดหุ้น ธนาคาร ก็แล้วแต่คุณว่าคุณชอบแบบไหน

คนที่หวังรวยในตลาดหุ้นภายในช่วงข้ามคืนนั้นมีมากมาย แต่สุดท้ายก็หายไปเหลือแต่คนที่มีสติปัญญาและใจเย็น ส่วนตัวผมเห็นตลาดหุ้นเป็นแค่เกมส์ๆ หนึ่งที่ไม่ต้องไปเครียดกับมันเพราะ เงินที่ผมได้ส่วนใหญ่มาจากงานประจำไม่ใช่มาจากตลาดหุ้น ตลาดหุ้นเป็นแค่เกมส์สนุกๆเท่านั้นครับ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น