วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2554

การลงทุนVSเกมส์วางแผนการรบ


               
                      ต้องขอย้อนเวลาไปซัก 10 กว่าปีที่ผ่านมา หลายๆคนคงรู้จักเกมส์แนววางแผนการรบ ที่เราเล่นๆ กันนั้นแหละครับ starcraft blood war, Ra1,Ra2,Ra3 และ warcraft 1,2,3 และอีกมากหมาย ผมอยากบอกหลายๆคนที่เคยผ่านช่วงนั้นมา ผมมีความรู้สึกว่า พวกเราเก่งมากๆในช่วงนั้น สมองนี้เข้าขั้นอัจฉริยะเลยก็ว่าได้ สมัยนั้นความมั่นใจนะเต็มร้อยในหัวนี้        กูเก่งสุดในห้อง ในกลุ่ม ในโลก ทุกเย็น ทุกเช้า เสาร์ อาทิตย์ พร้อมกันที่ร้าน ต้องบอกก่อนสมัยก่อนนี้ไม่มีระบบออนไลน์เด็กๆจะเล่นกันต้องนัดกันไปพร้อมๆ กันบางร้านมีเยอะก็ได้เล่นครบบางร้านเครื่องน้อยๆ เล่นไม่พอสมัยนั้นร้านอินเตอร์เน็ท จึงน้อยเพราะเน้นแต่ร้านใหญ่ๆ ที่สามารถตอบสนองความเกรียนของเหล่าเกรียนเทพยุคปี 40 ผมก็มาจากตรงนั้นแหละครับ เข้าประเด็นการเล่นแนววางแผนการรบสำหรับบางคนที่ยังไม่เคยเล่นมาก่อน เกมส์จะถูกแบ่งๆเป็น พวกๆ บางเกมส์ต่างคนต่างเล่น บางเกมส์ทีมละ 2 คน 3 คน เริ่มมามีรถสร้างบ้าน 1 คัน สร้างแหล่งพลังงานสร้าง รถเก็บเงิน พอเก็บเงินได้มากๆก็ซื้อกองกำลังบุกกัน จบเกมส์อีกฝ่ายราบ บางคนสร้างช้าเร็วแตกต่างกัน แล้วแต่เทคนิคของแต่ละคนครับ จึงมีคำพูดติดๆ ปากว่า ตัวเงินตัวทองโอ้ย ใจเย็นๆดิ animal กูรูสร้างฐานอยู่ขอ 15 นาทีบุกนะสนุกครับเวลานั้น และบทความนี้ผมจะพูดถึงเรื่องการลงทุน ว่ามันเกี่ยวอะไรกะเกมส์เนี้ย และทำไมเราต้องย้อนไปตอนเด็กๆ มันไร้สาระไปไหม อิอิ              
               ครับ !!! ชีวิตคนเรานี้แหละเหมือนเกมส์ที่สุด เราเคยคิดไหมว่าชีวิตที่ร่ำรวยเงินทองเค้าทำยังไง ง่ายๆไอ้animal ใครๆก็รู้อ่ะ ก็แค่ตอนเด็กก็อ่าน ก ถึง ฮ พอประถมก็ติวสอบมัธยมโรงเรียนดังๆ พอจบมัธยมก็เลือกคณะหล่อ วิศวะ หมอ ไรประมาณเนี้ย ได้เงินเยอะดีชอบว่ะ พอเรียนมหาลัยก็ขอเงินแม่ไปนั่งเล่นเกมส์ ถึงเช้า ดอทเอ สนุกสนาน พอแม่ถามก็บอกว่าตังค์หมดทำรายงาน พอเรียนจบก็อยากได้บ้าน อยากแต่งงาน อยากมีรถ เบื่อเจ้านายก็บอกแม่ บอกพ่อขอลาออก พ่อ กับแม่ก็วิ่งเต้นฝากงานที่ดีๆ พอมีเงินก็หา ทำบัตรเครดิต ใช้จ่ายเกินตัว กู้เงิน มีลูกก็ส่งลูกไปเรียน บอกได้คำเดียวครับ วัฎจักรเดิมๆ
               วนมาที่เกมส์ผมยกตัวอย่างเกมส์ RAภาค2 สูตรนิวเคลียร์ oxoox สี่เหลี่ยม บอกได้คำเดียว playstation1 สูตรนี้ชนะคอมไวสุด จ๊าก!!! ครับ เราลองคิดดูซิครับต้นเกมส์ RA นี้เราต้องทำไรมั้งคุณเคยนึกย้อนใครตอบได้บ้างครับ !!! ก็สร้างฐานแร่เก็บเงินซิไอ้ วัว  ครับถูกต้องสร้างฐานเก็บเงิน พอมีรถแร่ 1 คัน ก็สร้างรถแร่เป็น2คัน พอได้เงินก็สร้างเป็น 4 คัน พอได้เงินก็สร้างโรงทหาร พอมาถึงจุดหนึ่ง มีโรงรถถังสร้างไรต่อดีใครตอบได้ !!! โถ่ไม่น่าถาม ไหนนายบอกเคยเล่นไงก็สร้างรถแร่มาอีกสัก 3-4 คันไงถามได้  แล้วสร้างมาทำไมครับเยอะจัง ถามครั้งสุดท้าย !!! นายวัวป่าว ก็เงิน ซิเงินๆๆๆๆ ไม่มีเงินนายจะชนะไงว่ะ จะเอาแร่ที่ไหนมาปั้มกองทัพ จบครับสรุป 555 เงินๆๆ ที่เราชาบู
               ครับพอผ่านช่วงเวลามาเรียนจบครับ ทำงานได้เงินเดือนสิ้นเดือนจ่ายค่าห้อง ค่าผ่อนรถ ค่าน้ำมันรถ ค่าโทรศัพท์ ถามว่ามีเงินเก็บไหม ชีวิตคุณตอนนี้เหมือนมีรถแร่ 1 คัน  รถแร่เปรียบเสมือนตัวคุณวิ่งเก็บแร่อยู่คันเดียว เพื่อเอาเงินมาสร้างทหาร วิ่ง 10 รอบได้รถถัง 1 คัน เหนื่อยครับโดยที่ซื้อรถถังมาแล้วไม่รู้จะบุกใครก็มันมีคันเดียวจอดทิ้งไว้ที่ฐาน หาไปเรื่อยๆ ครับจนรถแร่คุณตายห่าไปพร้อมๆกัน
               หากเรารู้จักใช้เงิน ตัวอย่างเริ่มจากตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นเช่นรถถังยังไม่รีบอย่าเพิ่งซื้อ เอาไปซื้อรถแร่เพิ่ม รถแร่แทนหน่วยของการหาเงินมีไรบ้างที่ก่อให้เกิดรายได้ ซื้อหุ้นที่มีปันผลสม่ำเสมอ ซื้อพันธบัตรรัฐบาล ฝากเงินกินดอกเบี้ย นำเงินไปลงทุนธุรกิจเล็กๆกับเพื่อน งานประจำก็ยังทำอยู่เพราะเป็นรายได้หลักๆ เมื่อเราลงทุนไปเรื่อยๆ เปรียบเสมือนมีรถแร่ช่วยวิ่งเก็บเงินพอถึง จุดๆหนึ่งที่เราต้องการความมั่นคงเช่น รถถัง ทหาร ทันย่า ก็สร้างมาเถอะครับ เปรียบเสมือน แต่งงาน ซื้อรถ ซื้อบ้าน ผมกำลังจะบอกว่าทุกคนควรเริ่มเพิ่มหน่วยหาเงินให้มากกว่าการใช้จ่าย แนวคิดง่ายๆจากเกมส์ที่ผมคิดได้ตอน ป.5 .6 และมาปรับใช้
              
ง่ายๆ คือ คนรวยใช้เงินทำงานให้หนักกว่าตัวเอง คนจนทำงานหนักเพื่อให้ได้เงิน  
ผู้ชนะในเกมส์ RA คือผู้ที่สร้างรถแร่เก็บเงินได้ไว และบุกได้ไวกว่าฝ่ายตรงข้าม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น