วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สร้างจินตนาการ การลงทุน

           
         สร้างจินตนาการ ควบคู่การลงทุน บางคนอาจจะเห็นตารางหุ้น เป็นเรื่องของคณิตศาสตร์ ตัวเลข กราฟ ความน่าจะเป็น เหตุผล จิตวิทยา ตรรกะ ถ้าเราลองสร้างจินตนาการ การลงทุนในหุ้น ทอง กองทุนรวม อสังหา  เช่น  ถ้าคิดไรไม่ออก คิดถึงเกมส์ Farmville  ทุ่งหญ้า  เราเรียนจบมาเปรียบเสมือน ทุ่งหญ้าโล่งๆ กับกระเป๋า 1 ใบ กับความรู้แต่ละอาชีพ  หมอก็จะรวยหน่อย  เริ่มเกมส์ก็แล้วแต่ว่า พ่อแม่ให้มาคือเงินเริ่มเกมส์  อันดับแรก ถ้าเราไม่มีเงินเริ่มเกมส์ ง่ายๆ พ่อแม่จน  เราก็ไปทำงานตัดไม้ ขนฟืน ไปขายพอได้เงินไปซื้อ หุ้น เปรียบเสมือนโรงงาน เช่น PTT สร้างบ่อน้ำมันเล็กๆ มันจะคอยสร้างเงินให้เรา แต่ไม่เยอะมาก เราต้องไปทำงานต่อ พอได้เงิน เอามาซื้อไก่ไข่ คือหุ้น CPF สร้างให้มันออกไข่ คือปันผลได้เงิน เอาไปขาย เรายังต้องไปทำงานเพราะไข่มันไม่สามารถเลี้ยงเราได้ ระหว่างที่ทำงานก็อัพ มีด อัพขวาน เปรียบคือความรู้ ไหวพริบ    ความสามารถเพื่อหาเงินในอาชีพหลักให้มากขึ้น พอได้เงินมาเอาไปซื้อ บ่อเลี้ยงปลา TUF พวกสิ่งของต่างๆในฟาร์ม แล้วแต่เราจะเลือกซื้อ ดูที่ผลตอบแทน และแต่ละวันของพวกนี้ราคาจะแตกต่างกันไปตามตลาดซึ่งสนุกกว่าเกมส์ฟาร์มวิว  การเลี้ยงกุ้งอาจให้ผลตอบแทนมากกว่า การเลี้ยงไข่ เพราะไข่ตอนนี้ล้นตลาดเราอาจขาย ฟาร์มไก่ เพื่อมาลงกุ้ง CFRESH หรือทำเหมืองถ่านหิน BANPU ซึ่งราคากำลังตก บางคนอาจจะสร้างคนงานช่วยทำฟาร์มดูแลฟาร์มแต่เราต้องแบ่งผลตอบแทนให้เค้า หรือชีวิตจริงคือ   ซื้อกองทุนรวม  ผู้บริหารกองทุนรวมจะนำเงินเราไปสร้างผลตอบแทนในสินทรพย์ต่างๆ เปรียบคือคนสวน   พอเรามีเงินเยอะๆก็สร้างบ้านให้คนเช่า  สร้างร้านค้า KFC หุ้น Centel หรือสร้างโรงแรม ERW หรือโรงบาล สนามบิน อะไรๆ ในตลาดหุ้น ที่มันเหมือนศิลปะ มันเหมือนจินตนาการ สนุกสนาน เหมือนเกมส์เราสามารถตกแต่ง  พอร์ตการลงทุนเราให้มากมายกว่า 400 item คือหุ้นในไทย  กองทุนรวม  กองทุนอสังหาริมทรัพย์  ยังไม่รวมอีก 1,000,000ๆๆ บริษัทในโลกซึ่งเราสามารถเป็นเจ้าของ             มันเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์มาก


ปล.หุ้นที่ยกตัวอย่างมาเป็นเพียงการสมมุตินะครับการลงทุนควรจะศึกษาข้อมูล หรือเช็คราคาในช่วงนั้นๆนะครับว่าเหมาะสมหรือไม่



nutag bsk  วัชระพงศ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น